Trang

15 thg 6, 2023

SẮC HOA TÂY NGUYÊN..

 


Nếu như bn ở  miền Tây Bắc, chắc đều  biết có một loài hoa mang tên MỘC MIÊN 

Và nếu như bạn là người miền Bắc chắc bạn cũng biết đến một sắc hoa đỏ -đó là hoa Gạo, 

và nếu như bạn- dù chưa đến Tây nguyên,  cũng chắc đôi lần nghe nhắc đến một loài hoa  có tên là  :Hoa Pơ Lang...

Hoa nở vào tháng 3, sắc hoa đỏ rực một góc trời..

Hồi nhỏ đi học về ngang đường có cây gạo nở đầy bông ,mình thường nhặt  những bông gạo bỏ vào căp đem về ..nhìn những bông gạo thật thích...

Rồi mình chuyển vào Tây nguyên ,,,SẮc hoa đỏ đó lại làm mình mê mẩn...sắc hoa Pơ Lang...

Tây nguyên trở thành quê hương thứ hai của mình...

Cuộc sống cứ vậy trôi... những kỷ niệm về quãng tuổi thơ nơi quê  nhà vẫn luôn theo mình  trong ký ức.

Vậy là cũng sút suýt 40 năm gắn bó với mảnh đất Tây nguyên này...

Thú thực, không về thăm thì nhớ quê, mà về thì lại nhớ Tây nguyên đến lạ,

Nơi quê mới ít bà con họ hàng... NHưng  lâu dần , những người hàng xóm  cũng trở lên thân thuộc.

Hình như có một bài viết mình đã chia sẻ: hàng xóm của mình đủ ba miền  và Đồng bào tại chỗ, có cả các Đồng bào anh em ngoài Bắc vào lập nghiệp_nên những tập tục, tiếng nói, ẩm thực đều pha trộn tạo nên một Đaklak thân thương.

Vậy mà....Chuyện   mấy ngày  qua. ...thật buồn- .

.( ai làm gì ... thôi việc  đó để những ấy trả lời với toàn thể  người dân  VN.)

mong  sẽ không có ai  phải hy sinh giữa thời bình nữa, Xin cảm ơn các anh - vì sự bình yên của nhân dân...

xin chia buồn với các GĐ  có người thân không may đã đi xa...

mong là chúng ta vẫn luôn đoàn kết, 

Còn ở đâu cũng phải làm ,phải lao động...đến Bố Mẹ đẻ ra mình cũng không thể nuôi mình hết đời được- vậy đừng trông chờ vào ai!

VÀ đừng ai có ý đồ chia rẽ sự đoàn kết của chúng tôi người Tây nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung  -không dễ đâu...Bởi chúng tôi đều mang dòng máu Việt.- yêu chuộng sự bình yên , luôn rực cháy  trong tim tình yêu, sức mạnh đoàn kết và hòa bình

- mang  ba tên gọi khác nhau: hoa Mộc Miên  , Hoa gạo ,  hoa Pơ Lang ... nhưng cùng  là một loài hoa

 và dù là người Đồng bào Ê đê , Kinh , hay ĐB Dao. Mường ,Tày Nùng... thì chúng ta đều chung là anh em  một nhà!

2 nhận xét:

  1. Nơi em đi quen gọi là hoa gạo
    Chỗ em ở người ta bảo pơ lang
    Nhìn pơ lang em nhớ sang hoa gạo
    Cầm bông gạo lại xao xuyến pơ lang
    Ơ hay nhỉ (!?)cứ quẩn quanh thương mến
    Giữa mọi người tứ xứ hóa thân quen
    Giữ lòng mình cứ mãi thế nhé em
    Mưa cần cho Tây nguyên nhiều hơn thế .

    Anh thăm em! Đọc, ngẫm và chia sẻ cùng em!

    Trả lờiXóa